QUY TRÌNH TRÁM RĂNG THẨM MỸ TẠI NHA KHOA SEADENTAL

Chia sẻ trên :
04-02-2023 Thùy Lương

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sâu răng hoặc răng bị thưa thì trám răng là phương pháp khắc phục hiệu quả nhất. Phương pháp trám răng là một kỹ thuật nha khoa đơn giản nhưng giúp bạn cải thiện được tình trạng răng miệng một cách hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về trám răng và quy trình thực hiện phương pháp này.

Thông qua bài viết dưới đây, nha khoa Seadental sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật trám răng và quy trình trám răng thẩm mỹ tại nha khoa của chúng tôi.  

Trám răng thẩm mỹ là gì? 

trám răng là gì

Trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu nha khoa để bổ sung vào phần mô răng bị thiếu do sứt, mẻ, sâu răng. Trám răng còn được biết đến là phương pháp hàn răng được nhiều người quan tâm hiện nay. Trám răng có tính thẩm mỹ cao cho hàm răng và giúp cải thiện chức năng ăn nhai một cách tốt hơn. Một số vật liệu trám răng phổ biến hiện nay có thể kể đến như trám răng bằng amalgam, composite, sứ, vàng hoặc chất liệu GIC.

Phương pháp trám răng thường được áp dụng cho một số trường hợp sau: 

  • Răng bị sâu: Khi bị sâu răng, chiếc răng bị sâu cần được trám để làm đầy lỗ hổng trên thân răng. Bên cạnh đó, trám răng sẽ giúp loại bỏ các triệu chứng khó chịu và giúp phục hồi thẩm mỹ cho răng. 
  • Răng bị mẻ: Kỹ thuật trám răng sẽ giúp bạn phục hình được răng bị mẻ và được thực hiện quy trình tương tự răng bị sâu. 
  • Răng bị thưa: Phương pháp trám răng sẽ được dùng để tạo hình cho răng, thường chỉ nên áp dụng nếu khoảng hở nhỏ dưới 2mm.
  • Thay thế chỗ trám răng cũ: Theo thời gian, chỗ trám răng sẽ dần bị mòn do hoạt động nhai và từ từ bong tróc hoặc bị rơi ra hoàn toàn. Do đó, bác sĩ nha khoa sẽ yêu cầu thực hiện lại quá trình trám để thay thế chỗ trám răng cũ. 

Quy trình trám răng thẩm mỹ tại nha khoa Seadental

Hiện nay, có hai loại trám răng phổ biến nhất đó là trám trực tiếp và trám gián tiếp. Tuy nhiên, tùy vào mỗi kỹ thuật trám mà quy trình thực hiện sẽ có sự khác biệt. Dưới đây là quy trình trám răng mỗi loại tại Seadental mà bạn có thể tham khảo: 

Trám răng trực tiếp 

trám răng trực tiếp

Trám răng trực tiếp là phương pháp trám răng đơn giản và được áp dụng cho nhiều tình trạng răng khác nhau. Đối với trám răng trực tiếp, bạn chỉ cần điều trị trong vòng một buổi theo quy trình sau:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám chỗ răng cần trám, xác định kích thước và tư vấn cho bạn một số loại vật liệu có thể sử dụng cho chỗ trám răng. 
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ gây tê, vệ sinh toàn bộ khoang miệng và vị trí răng cần trám. Đối với trường hợp răng sâu, bác sĩ sẽ cạo sạch chỗ sâu bằng dụng cụ chuyên dụng và loại bỏ cao răng. 
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ tiến hành trám răng bằng vật liệu đã được lựa chọn. Ban đầu, vật liệu trám răng sẽ ở dạng lỏng, sau khi chiếu laser vật liệu sẽ dần đông cứng trong khoảng 40 giây thông qua phản ứng quang hợp. 
  • Bước 4: Bác sĩ sẽ điều chỉnh lại vết trám và loại bỏ phần vật liệu trám dư thừa. Cuối cùng, bác sĩ sẽ làm nhẵn và đánh bóng lại vị trí trám để răng không bị cộm và khó chịu. 

Trám răng gián tiếp 

trám răng gián tiếp

Trám răng gián tiếp là phương pháp trám răng hiện đại, giúp bạn có thể giảm kẽ hở giữa miếng trám và mô răng. Tuy nhiên, đối với phương pháp trám răng gián tiếp thì bác sĩ sẽ lấy dấu hàm răng và làm miếng trám với kích thước được xác định từ trước.

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ kiểm tra chỗ răng cần trám, xác định kích thước vị trí và tư vấn về một số loại vật liệu nên sử dụng. 
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ gây tê, vệ sinh toàn bộ khoang miệng và vị trí răng cần trám. Đối với trường hợp răng sâu, bác sĩ sẽ cạo sạch chỗ sâu bằng dụng cụ chuyên dụng và loại bỏ cao răng. 
  • Bước 3: Sau đó, nha sĩ sẽ lấy dấu răng để tạo hình miếng trám theo đúng hình dạng và kích thước lỗ hổng. Trong quá trình làm miếng trám, bác sĩ sẽ hẹn bạn vào một vài ngày tiếp theo để hoàn thành quy trình. 
  • Bước 4: Bác sĩ sẽ tiến hành gắn miếng trám được chế tác lên răng bằng xi măng chuyên dụng.

Những lưu ý chăm sóc răng sau khi trám răng 

Sau khi trám răng, bạn cần phải chăm sóc răng đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số lưu ý chăm sóc răng sau khi trám mà bạn nên biết: 

  • Không nên ăn uống bất cứ thứ gì để vật liệu trám đạt được độ cứng phù hợp và có thời gian thích ứng với răng tốt hơn. Đặc biệt không nên ăn thực phẩm cứng, dai trong vòng 2 ngày, hạn chế sử dụng thức ăn, đồ ăn uống quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Hạn chế cắn quá mạnh hay nghiến răng lên vị trí cần trám bởi vì sẽ tạo áp lực lên răng, khiến chỗ trám dễ bị bong tróc. 
  • Bạn nên vệ sinh chỗ trám thường xuyên bằng bàn chải lông mềm với lực vừa phải để tránh gây mòn.
  • Bạn nên đi đến nha khoa kiểm tra chỗ trám 6 tháng một lần để xem chỗ trám còn chắc chắn không. 

Tìm hiểu thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG Ê BUỐT SAU KHI TRÁM RĂNG?

Kết luận 

Thông qua bài viết trên, bạn cũng đã hiểu rõ hơn về quy trình trám răng thẩm mỹ tại nha khoa Seadental. Đặc biệt, bài viết cũng đã cung cấp cho bạn những lưu ý nên thực hiện sau khi trám răng để bảo vệ chỗ trám hiệu quả. Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm một cơ sở nha khoa uy tín để trám răng, hãy đến ngay Đông Nam Á để được thăm khám và tư vấn.

Bài viết liên quan

Gói niềng răng Essentials của Invisalign là gì? Giá bao nhiêu?

Invisalign là hệ thống khay chỉnh nha trong suốt hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này đem lại hiệu quả chỉnh nha và đảm bảo tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, rào cản về chi phí lại khiến không ít người phải đắn đo khi lựa chọn phương pháp này.  Nhằm mang đến những trải […]

Gói niềng răng giá rẻ Essentials của Invisalign – Giá chỉ từ 25 triệu

Với xu hướng niềng răng thẩm mỹ lên ngôi, ngày càng nhiều người quan tâm đến niềng răng bằng khay chỉnh nha trong suốt Invisalign. Tuy nhiên, mức giá khá cao luôn là trở ngại lớn nhất của phương pháp này.  Để đáp ứng nhu cầu niềng răng bằng máng trong suốt đạt tiêu chuẩn […]

So sánh cấy ghép implant và phục hình truyền thống: Ưu nhược điểm và chỉ định

Mất răng là một tình trạng phổ biến, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như sâu răng, viêm nha chu, tai nạn,… Khi mất răng, nếu không được phục hình kịp thời, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng, như tiêu xương hàm, viêm nướu, […]

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cằm lẹm

Cằm lẹm là một tình trạng phổ biến, đặc trưng bởi phần cằm ngắn và nhô ra quá ít so với đường nét khuôn mặt. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến khuôn mặt mất cân đối và kém hài hòa. Vậy có cách nào khắc phục tình trạng cằm […]

Đau quai hàm bên trái có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị như thế nào?

Cứng quai hàm, đau nhức khi nhai, khi há miệng nghe thấy tiếng kêu,… là những triệu chứng dễ nhận thấy khi bạn bị đau quai hàm bên trái. Đây là tình trạng không hề hiếm gặp và ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Đau quai hàm bên trái có […]

Niềng Răng Mắc Cài – Phương Pháp Phổ Biến Nhất ở Hà Nội

Khi nói đến việc cải thiện nụ cười và sức khỏe răng miệng, niềng răng mắc cài đã trở thành một lựa chọn hàng đầu ở Hà Nội. Với sự kết hợp giữa khoa học kỹ thuật hiện đại và nghệ thuật nha khoa, phương pháp này không chỉ đem lại hiệu quả thẩm mỹ […]