KHÁM PHÁ THỰC HƯ VỀ HIỆU QUẢ CỦA KỸ THUẬT NIỀNG RĂNG KHÔNG NHỔ

Chia sẻ trên :
22-12-2022 Thùy Lương

Những cơn đau khi nhổ răng chuẩn bị cho quá trình niềng răng thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh với rất nhiều người. Do đó, chắc hẳn bất cứ ai đều mong muốn có thể niềng răng không nhổ. 

Tuy nhiên, chỉ một số ít trường hợp có thể thực hiện kỹ thuật này và vẫn đảm bảo hiệu quả mang lại, cùng tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau!

Những ưu điểm của kỹ thuật niềng răng không nhổ

ưu điểm của kỹ thuật niềng răng không nhổ răng

 

Nếu thực hiện niềng răng không nhổ, người bệnh sẽ không phải trải qua những cơn đau dai dẳng, khó chịu khi nhổ răng phục vụ chỉnh nha. Trong nhiều trường hợp, không nhổ răng còn giúp bạn có khuôn miệng cười đầy đặn và xinh xắn hơn khi nhổ răng.

Khi không cần nhổ răng, quá trình niềng răng chỉnh nha của bạn cũng sẽ được rút ngắn đáng kể. Do thông thường, nếu nhổ răng sẽ phải chờ vết thương lành trong một khoảng thời gian nhất định để đóng khoảng nhổ răng. Sau đó mới có thể tiếp tục quá trình niềng răng.

Tuy nhiên cũng tùy vào từng trường hợp cụ thể, nếu niềng răng không nhổ nhưng phải di xa răng hàm hoặc toàn bộ cung hàm để giảm hô thì thời gian có thể kéo dài hơn.

Một số yếu tố quyết định đến việc lựa chọn kỹ thuật niềng răng không nhổ

Độ tuổi tiến hành niềng răng của bệnh nhân

Hầu hết các bác sĩ nha khoa đều khuyên rằng bạn nên tiến hành niềng răng chỉnh nha sớm nhất có thể, trước khi hết tuổi tăng trưởng. Khi đó, nha sĩ có thể nong rộng cung xương tạo ra các khoảng trống và dàn đều lại răng trên hàm. Nhờ vậy mà bạn có thể niềng răng mà không cần tiến hành nhổ.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp cung răng quá thiếu chỗ, không đủ khoảng trống để dàn đều răng dù có thực hiện nong hàm. Khi đó thì cân nhắc việc nhổ răng vẫn là điều cần phải làm.

lựa chọn kỹ thuật niềng răng không nhổ

Tình trạng lệch lạc của răng

Đối với nhiều trường hợp răng chỉ bị lệch lạc nhẹ, nha sĩ có thể cân nhắc để thực hiện xẻ kẽ, mài mòn kẽ răng nhằm nới rộng khoảng cách, sắp xếp lại vị trí răng bị lệch lạc. 

Phương pháp này cũng được sử dụng khá hạn chế bởi không phải cấu trúc răng miệng nào cũng có thể thực hiện. Nó sẽ phụ thuộc vào kích thước răng như răng to, răng hình tam giác… Còn nếu răng của bệnh nhân có kích thước nhỏ và vuông thì không được khuyến khích dùng phương pháp này.

Trục răng bị cụp

Khi trục răng của bạn bị cụp, nha sĩ sẽ tiến hành đưa trục răng về đúng vị trí. Hàm răng sẽ được điều chỉnh vểnh ra ngoài so với ban đầu. Lúc này cung hàm sẽ xuất hiện khoảng trống, dễ dàng thực hiện niềng răng chỉnh nha mà không cần phải nhổ răng.

Những trường hợp được khuyến nghị niềng răng không nhổ

Tuy không phải là một phương pháp được khuyên dùng, nhưng trong một số trường hợp nhất định nha sĩ vẫn sẽ thực hiện kỹ thuật này cho bệnh nhân. Đảm bảo vẫn đem lại hiệu quả chỉnh nha tốt nhất mà không bị đau đớn do quá trình nhổ răng.

Khi bạn bị tình trạng răng thưa

niềng răng thưa

Khi niềng răng thưa, sẽ có khá nhiều trường hợp không cần tiến hành nhổ bỏ răng. Do khoảng trống trên cung hàm đã đủ lớn để có thể sắp xếp lại vị trí của các răng. 

Khi hàm răng khấp khểnh, lệch lạc nhưng xương hàm hẹp

Các nha sĩ sẽ tiến hành nong rộng hàm sao cho cân đối cấu trúc khuôn mặt trong khi niềng. Khi thực hiện quá trình này sẽ tự động tạo ra những khoảng trống để niềng răng, chỉnh nha được dễ dàng. Lúc này bệnh nhân cũng sẽ không cần nhổ thêm răng nữa.

Khi cung hàm bệnh nhân bị thiếu răng

Đối với những bệnh nhân bị thiếu răng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như bẩm sinh hay những tai nạn bất ngờ. Lúc này trên cung hàm đã mất đi vị trí của một hoặc vài chiếc răng, có khoảng trống nhất định. 

Nhờ vậy việc tiến hành niềng răng có thể diễn ra ngay mà không cần nhổ răng để tạo khoảng trống nữa. Khi niềng răng, cung hàm của bạn sẽ được kéo khít lại và làm biến mất những khe hở.

Đối với bệnh nhân là trẻ em đang trong độ tuổi vàng để niềng răng

Trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, cấu trúc xương hàm chưa hoàn thiện nên thông thường sẽ niềng răng không nhổ. Răng và hàm rất dễ dàng uốn nắn theo ý muốn của nha sĩ. 

Do đó, việc nhổ răng thường sẽ hạn chế sử dụng với trẻ em. Thay vào đó sẽ sử dụng một số hình thức khác nhằm tạo ra khe hở, giúp cho việc niềng răng được dễ dàng hơn.

Bài viết tham khảo: VÌ SAO NÊN NIỀNG RĂNG CHO BÉ 7 TUỔI

Kết luận

Tuy là một kỹ thuật giúp giảm thiểu sự đau đớn cho bệnh nhân nhưng niềng răng không nhổ thường rất hiếm khi được khuyên dùng. Một số thông tin và trường hợp cụ thể nêu trên hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này. 

Hãy chú ý và tìm hiểu để có thể thực hiện niềng răng hiệu quả nhất, nhanh chóng sở hữu hàm răng đều đặn, nụ cười tự tin!

Bài viết liên quan

Gói niềng răng Essentials của Invisalign là gì? Giá bao nhiêu?

Invisalign là hệ thống khay chỉnh nha trong suốt hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này đem lại hiệu quả chỉnh nha và đảm bảo tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, rào cản về chi phí lại khiến không ít người phải đắn đo khi lựa chọn phương pháp này.  Nhằm mang đến những trải […]

Gói niềng răng giá rẻ Essentials của Invisalign – Giá chỉ từ 25 triệu

Với xu hướng niềng răng thẩm mỹ lên ngôi, ngày càng nhiều người quan tâm đến niềng răng bằng khay chỉnh nha trong suốt Invisalign. Tuy nhiên, mức giá khá cao luôn là trở ngại lớn nhất của phương pháp này.  Để đáp ứng nhu cầu niềng răng bằng máng trong suốt đạt tiêu chuẩn […]

So sánh cấy ghép implant và phục hình truyền thống: Ưu nhược điểm và chỉ định

Mất răng là một tình trạng phổ biến, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như sâu răng, viêm nha chu, tai nạn,… Khi mất răng, nếu không được phục hình kịp thời, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng, như tiêu xương hàm, viêm nướu, […]

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cằm lẹm

Cằm lẹm là một tình trạng phổ biến, đặc trưng bởi phần cằm ngắn và nhô ra quá ít so với đường nét khuôn mặt. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến khuôn mặt mất cân đối và kém hài hòa. Vậy có cách nào khắc phục tình trạng cằm […]

Đau quai hàm bên trái có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị như thế nào?

Cứng quai hàm, đau nhức khi nhai, khi há miệng nghe thấy tiếng kêu,… là những triệu chứng dễ nhận thấy khi bạn bị đau quai hàm bên trái. Đây là tình trạng không hề hiếm gặp và ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Đau quai hàm bên trái có […]

Niềng Răng Mắc Cài – Phương Pháp Phổ Biến Nhất ở Hà Nội

Khi nói đến việc cải thiện nụ cười và sức khỏe răng miệng, niềng răng mắc cài đã trở thành một lựa chọn hàng đầu ở Hà Nội. Với sự kết hợp giữa khoa học kỹ thuật hiện đại và nghệ thuật nha khoa, phương pháp này không chỉ đem lại hiệu quả thẩm mỹ […]