NHỔ RĂNG KHÔN CÓ ĐAU KHÔNG? QUY TRÌNH NHỔ RĂNG KHÔN KHÔNG ĐAU

Chia sẻ trên :
29-10-2022 Thùy Lương

Răng khôn mọc không đúng vị trí, mọc lệch gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày của bệnh nhân. Những cảm giác đau nhức, khó chịu, thậm chí là hành sốt xuất hiện ở một vài trường hợp mọc răng khôn khiến người bệnh thật sự mệt mỏi. Nhổ răng khôn là giải pháp được các nha sĩ khuyên thực hiện khi gặp tình trạng này. 

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lo ngại và đặt ra câu hỏi nhổ răng khôn có đau không? Dưới đây, chúng tôi sẽ có câu trả lời dành cho vấn đề này của bạn và giới thiệu đến bạn quy trình nhổ răng khôn không đau để bạn có thể yên tâm hơn. 

Răng khôn là gì?

răng khôn là gì

Răng khôn là những chiếc răng mọc cuối cùng của mỗi bên hàm. Thường được gọi là răng số 8. Những chiếc răng này không xuất hiện ở trẻ nhỏ đang trong quá trình mọc răng, mà nó xuất hiện ở người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên . 

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Hiện nay, việc nhổ răng khôn chưa thực sự thống nhất bởi các chuyên gia nha khoa trên thế giới. Tình trạng mọc lệch, mọc sai vị trí … chiếm hơn 60% số người mắc phải. Các trường hợp này nha sĩ sẽ chỉ định nên nhổ. 

Vì nếu để thời gian lâu có thể gây biến chứng. Để nhận biết răng khôn có mọc sai vị trí không rất đơn giản. Vì khi mọc lệch, bạn sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu, sưng tấy, khó cử động hàm. 

Tuy nhiên, việc nhổ răng khôn không phải lúc nào cũng có thể nhổ được. Trong trường hợp đang lên cơn đau, bác sĩ sẽ không thể can thiệp vào để nhổ mà sẽ sử dụng thuốc giảm đau hoặc giảm sưng để tiến hành mổ sau đó. 

Nhổ răng khôn có đau không? Những lưu ý quan trọng khi làm việc này

chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Hiện nay, việc nhổ răng khôn là cần thiết cho các trường hợp mọc lệch, mọc sai vị trí hoặc mọc chèn các răng bên cạnh…. Việc nhổ răng khôn sẽ đau trong khoảng 1-2 tuần. 

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, thời gian lành sau khi nhổ răng khôn cũng khác nhau. Đa số, nhổ răng khôn lành sau khoảng từ 2-3 ngày và có thể lâu hơn tuỳ vào tình trạng. Tuy vậy, việc nhổ răng khôn không thể coi là đơn giản. Bạn cần tìm hiểu và đến trung tâm nha khoa uy tín và nghe tư vấn của các nha sĩ. 

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn các bác sĩ sẽ dặn dò bạn cần phải làm gì

  • Chế độ ăn uống : Khoảng thời gian đầu (2-3 ngày) bạn hãy hạn chế ăn đồ ngọt , ăn đồ dai, đồ có tính nóng như ớt… và tránh để thức ăn dắt vào vết thương. Nên ăn những loại thực phẩm mềm, dễ nhai như cháo, súp…
  • Vệ sinh răng miệng: Việc đánh răng vẫn được diễn ra nhưng tránh đánh vào vết thương. Lưu ý cần thiết, sau 24h từ khi nhổ răng tuyệt đối tránh bàn chải đánh răng hoặc nước muối tiếp xúc vào vết thương. Điều này có thể dẫn đến vết thương chảy máu. 
  • Chế độ nghỉ ngơi: Sau khi đã nhổ răng, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi. Tránh các việc nặng hoặc việc làm tốn nhiều sức. Việc này có thể gây vết thương chảy máu sau khi nhổ.

Các quy trình nhổ răng khôn không đau

Răng khôn là chiếc răng khá quan trọng. Việc nhổ răng khôn cũng có thể ảnh hưởng tới thần kinh, việc lựa chọn trung tâm uy tín an toàn sẽ giúp bạn yên tâm hơn. Các quy trình nhổ răng khôn cũng rất tỉ mỉ: 

  • Khám và kiểm tra răng: các nha sĩ sẽ kiểm tra răng của bạn tình trạng và sức khỏe. Sau đó, tiến hành chụp X -Quang để xem cấu trúc hàm. Từ việc đó, nha sĩ sẽ xem và đánh giá mức độ khó khi nhổ răng.
  • Vệ sinh răng: Bạn sẽ được vệ sinh răng sạch sẽ, diệt khuẩn tránh trường hợp bị nhiễm trùng
  • Gây tê: Nha sĩ sẽ dùng thuốc tê thoa hoặc tiêm vào vùng lợi mà răng khôn mọc. Điều này nhằm giảm cơn đau khi nhổ. 
  • Tiến hành nhổ răng: Quá trình nhổ răng diễn ra an toàn đảm bảo không có sai sót khi nhổ. Việc này diễn ra nhanh chóng bởi các nha sĩ có kinh nghiệm tiến hành nhổ cho bạn.                                              

Tác hại có thể gặp phải nếu bạn không xử lý chiếc răng khôn mọc lệch

răng khôn mọc lệch

Những chiếc răng khôn không có tác dụng gì mà còn có thể gây ra những biến chứng về răng mà bạn cần biết. 

  • Sâu răng: Vị trí của răng khôn nằm trong cùng của hàm răng. Vì vậy việc vệ sinh răng cũng rất khó, nhiều người không để ý điều này nên thường xuyên bỏ qua việc vệ sinh răng khôn dẫn đến bị sâu răng. Nếu để lâu sâu răng sẽ khiến người bệnh bị đau và nhiễm trùng.
  • Viêm lợi: việc mà thức ăn và vi khuẩn tích tụ lại ở răng khôn mà không vệ sinh sẽ dẫn đến viêm lợi ở xung quanh răng. Việc để lâu mà không chữa trị sẽ làm bệnh càng ngày càng nặng có thể dẫn đến hoại tử. Điều này đã được chuyên gia phổ biến rất kĩ.
  • Hủy hoại xương hàm và tiêu xương: Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm. Việc răng khôn mọc lệch khiến răng bên cạnh bị đẩy lên và lung lay khiến cho tiêu xương và phải nhổ răng. Trong một số trường hợp để lâu mà không chữa trị. Sẽ bị viêm nhiễm sang vùng bên cạnh như má hoặc tai… điều này vô cùng nguy hiểm có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Bài viết tham khảo: TÌM HIỂU NHỮNG DẤU HIỆU RĂNG KHÔN MỌC LỆCH DỄ NHẬN BIẾT NHẤT

Trên đây, toàn bộ các thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc nhổ răng khôn có đau không? Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu về nó thì đây là bài viết bạn không nên bỏ qua.

Bài viết liên quan

Gói niềng răng Essentials của Invisalign là gì? Giá bao nhiêu?

Invisalign là hệ thống khay chỉnh nha trong suốt hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này đem lại hiệu quả chỉnh nha và đảm bảo tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, rào cản về chi phí lại khiến không ít người phải đắn đo khi lựa chọn phương pháp này.  Nhằm mang đến những trải […]

Gói niềng răng giá rẻ Essentials của Invisalign – Giá chỉ từ 25 triệu

Với xu hướng niềng răng thẩm mỹ lên ngôi, ngày càng nhiều người quan tâm đến niềng răng bằng khay chỉnh nha trong suốt Invisalign. Tuy nhiên, mức giá khá cao luôn là trở ngại lớn nhất của phương pháp này.  Để đáp ứng nhu cầu niềng răng bằng máng trong suốt đạt tiêu chuẩn […]

So sánh cấy ghép implant và phục hình truyền thống: Ưu nhược điểm và chỉ định

Mất răng là một tình trạng phổ biến, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như sâu răng, viêm nha chu, tai nạn,… Khi mất răng, nếu không được phục hình kịp thời, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng, như tiêu xương hàm, viêm nướu, […]

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cằm lẹm

Cằm lẹm là một tình trạng phổ biến, đặc trưng bởi phần cằm ngắn và nhô ra quá ít so với đường nét khuôn mặt. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến khuôn mặt mất cân đối và kém hài hòa. Vậy có cách nào khắc phục tình trạng cằm […]

Đau quai hàm bên trái có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị như thế nào?

Cứng quai hàm, đau nhức khi nhai, khi há miệng nghe thấy tiếng kêu,… là những triệu chứng dễ nhận thấy khi bạn bị đau quai hàm bên trái. Đây là tình trạng không hề hiếm gặp và ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Đau quai hàm bên trái có […]

Niềng Răng Mắc Cài – Phương Pháp Phổ Biến Nhất ở Hà Nội

Khi nói đến việc cải thiện nụ cười và sức khỏe răng miệng, niềng răng mắc cài đã trở thành một lựa chọn hàng đầu ở Hà Nội. Với sự kết hợp giữa khoa học kỹ thuật hiện đại và nghệ thuật nha khoa, phương pháp này không chỉ đem lại hiệu quả thẩm mỹ […]